Căn hộ dịch vụ: Tiềm năng vẫn... ngủ yên

Ngày đăng: 11/12/2018 - Lượt xem: 477

Được dự đoán là một phân khúc khá tiềm năng khi lượng khách du lịch và các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày một gia tăng tại Việt nam, nhưng quy mô thị trường căn hộ dịch vụ lại có mức tăng trưởng khá hạn chế, trong khi nhu cầu thực tế đang ngày một cao hơn. Vì sao lại như vậy?
 

Nguồn cầu tiềm năng

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng lượng vốn FDI đăng ký mới trong năm 2017 tăng trưởng ấn tượng với 44% so với năm 2016. Tổng vốn FDI thực hiện cũng tăng trên 12%/năm trong 3 năm gần đây.

Dòng vốn FDI tăng, cùng xu hướng dịch chuyển nhà máy của nhiều nhà sản xuất lớn, kéo theo lượng lớn chuyên gia, người lao động nước ngoài sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Lượng lao động nước ngoài tại Việt Nam đã tăng trung bình 8%/năm từ 2008 đến nay. Theo thống kê của Savill Việt Nam, tính đến quý IV/2017, có 74 quốc gia, vùng lãnh thổ có người lao động làm việc tại Việt Nam/125 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Cơ cấu lao động ngoại cũng hình thành trên cơ sở liên quan đến nguồn vốn đầu tư. Hiện tại, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Bắc (Trung Hoa) là những nền kinh tế đầu tư nhiều ở Việt Nam. Theo đó, lực lượng lao động đến từ các nền kinh tế này cũng chiếm ưu thế khi có tới 58% là người châu Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia và Đài Bắc - Trung Hoa). Đây là nguồn cầu lớn và khá ổn định cho phân khúc căn hộ dịch vụ.

Xu hướng chuyên biệt hóakhách thuê

Là một phân khúc khá thú vị của thị trường bất động sản, căn hộ dịch vụ mang những đặc thù về cả đối tượng khách thuê và tiện ích. Khách thuê của phân khúc này đa phần là người nước ngoài làm việc ở Việt Nam; khách du lịch - công tác dài ngày và một số lượng nhỏ là khách du lịch ngắn ngày.

Nhiều gia đình tự cải tạo cả ngôi nhà để cho khách nước ngoài thuê

Chính đối tượng khách hàng đặc trưng này đã quyết định đến tiện ích dịch vụ đi kèm. Thường căn hộ dịch vụ có không gian rộng rãi, nhiều tiện ích như điều hòa, nước nóng/lạnh, bếp, máy giặt, không gian làm việc, phòng ngủ. Các căn hộ có đầy đủ nội thất đi kèm và được quản lý điều hành chuyên nghiệp với những dịch vụ dọn phòng, ăn uống 24/24.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trong vài năm gần đây, xu hướng chuyên biệt hóa khách thuê ngày càng thể hiện rõ hơn ở các dự án căn hộ dịch vụ. Có không ít dự án được hình thành và định vị dành riêng cho những cộng đồng khách đến từ các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, khách châu Âu.

“Khách thuê theo quốc gia, vùng lãnh thổ được hình thành một cách rất tự nhiên. Họ thường tập trung ở gần nhau, cùng dự án, tòa nhà. Thậm chí, có những nhóm khách không muốn có “hàng xóm” là người nước A, nước B. Dần dà, chủ thuê sẽ bị điều hướng theo nhu cầu đó”, chủ một tòa nhà cho thuê ngõ Vạn Kiếp, phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho biết.

Do sự chuyên biệt, nên thường các dự án này cũng sẽ có những yêu cầu về tiện ích, chất lượng nội thất, dịch vụ khác nhau.

Quận Ba Đình (Hà Nội) hiện là nơi tập trung nhiều căn hộ dịch vụ

Hà Nội có lẽ là một thị trường điển hình nhất của xu hướng này. Trong đó, các khu vực như Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm là nơi có nhiều tòa nhà cho thuê (do người dân tự cải tạo, vận hành). Nếu khu Tây Hồ, Hoàn Kiếm chủ yếu phục vụ khách Âu, Mỹ, trong đó một lượng đáng kể đến từ các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ, tập đoàn đa quốc gia…, thì khu vực Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm lại chủ yếu phục vụ khách thuê người Hàn Quốc, Nhật Bản, khách châu Á, giáo viên của các trung tâm Anh ngữ.

Sản phẩm cho khách ngoại

Đặc điểm của phân khúc căn hộ dịch vụ là thường tập trung ở các trung tâm lớn như Hà Nội, TP.HCM. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu khách thuê của phân khúc này lại đến từ nhiều địa phương, nơi có các khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung như Bình Dương, Long An, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam.

Nếu nhìn vào quy mô thị trường này tại Hà Nội, với sức cung của một vài dự án nói trên và các căn hộ dịch vụ do người dân tự cải tạo, không khó để nhận thấy, đây vẫn là một mô hình đầy triển vọng.

Chỉ riêng Hà Nội và các tỉnh lân cận đã có hơn 70 khu công nghiệp, tuy vậy, thị trường mới ghi nhận một số lượng dự án căn hộ dịch vụ hạn chế, với một vài thương hiệu điều hành quốc tế. Quy mô hiện tại của các thương hiệu này tại Hà Nội cho thấy mức độ phát triển của thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội chưa thực sự tương xứng với tiềm năng khi so sánh với quy mô trong khu vực và thế giới.

Sau thương hiệu đầu tiên là The Ascott Limited (với nhãn hiệu Sumerset) gia nhập thị trường vào năm 1993, lần lượt các thương hiệu khác cũng xuất hiện tại Việt Nam như Fraser Suites, Pan Pacific và một số thương hiệu Nhật Bản. Dù hiện diện ở nước ta đã lâu (trên 20 năm), nhưng quy mô thị trường của các thương hiệu này hầu như không mấy thay đổi.

Nhìn vào quy mô đầu tư tại thị trường Hà Nội, so với tổng quy mô của các thương hiệu này trên thế giới mới thấy được sự “bé nhỏ” này. Cụ thể, số lượng căn hộ dịch vụ The Ascott Limited điều hành tại Hà Nội là 670 căn trong danh mục 44.000 căn trên toàn thế giới, tương đương với 1,5%. Với Frasers Hospitality là 184 căn, 1 dự án trong tổng số 30.000 căn trên toàn thế giới; Pan Pacific (gồm cả khách sạn) có 56 căn, 1 dự án trong tổng số 12.000 căn, 40 dự án.

Theo Savills Việt Nam, tính đến quý II/2018, công suất cho thuê của phân khúc này đang rất tốt, trung bình đạt 88% tại Hà Nội và trên 80% tại TP.HCM. Đây có thể là gợi ý đáng lưu tâm với các nhà đầu tư.

Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bên cạnh các thương hiệu quốc tế, thị trường Hà Nội cũng xuất hiện ngày càng nhiều các căn hộ dịch vụ do người dân làm chủ.

Một đặc điểm chung của căn hộ dịch vụ do người dân phát triển và khai thác đó là nắm bắt từ nhu cầu thực tế của khách thuê, chủ nhà sẽ tiến hành cải tạo căn hộ (chủ yếu về mặt nội thất, trang thiết bị trong phòng) và tiến hành cho thuê.

Hiện tại, các chủ nhà thường lấy khách thông qua các môi giới. Ở Hà Nội, cũng đang hình thành một số đơn vị chuyên môi giới khách thuê căn hộ dịch vụ và một lực lượng môi giới tự do. Các môi giới nắm trong tay danh sách căn hộ và thường xuyên cập nhật danh sách mới, danh sách căn trống, sau đó tìm khách (qua nguồn khách quen và chạy quảng cáo).

Tỷ lệ hoa hồng các chủ nhà trả cho môi giới hiện khoảng 8%/năm. Thông thường, các chủ nhà sẽ trả môi giới 1 tháng tiền thuê/1 năm khách thuê. Hoa hồng thường chỉ được thanh toán cho năm đầu, tức nếu khách thuê dài hạn, vài năm thì môi giới cũng chỉ nhận được tối đa 1 tháng tiền thuê.

Chị Nguyễn Minh Vân, một môi giới tự do cho biết, mặc dù nhiều khách nhưng giá thuê hiện tại lại không tốt, dù cũng đã có sự cải thiện. Do thắt chặt chi tiêu, nhiều khách thuê đã giảm chi phí thuê căn hộ khoảng 15 - 20% để bù đắp cho những chi phí khác. Do đó, hoa hồng của môi giới cũng bị ảnh hưởng nhiều. Mặt khác, do giá thuê giảm, nên nhiều chủ nhà không mặn mà nâng cấp chất lượng, dịch vụ, khiến tỷ lệ căn trống (ở các căn hộ dịch vụ do người dân tự khai thác) cũng nhiều.

Theo các chuyên gia, căn hộ dịch vụ vẫn là lĩnh vực có nhiều dư địa tăng trưởng, nhất là ở phân khúc có sự tham gia quản lý, vận hành của các thương hiệu uy tín. Tuy nhiên, để nâng công suất cho thuê và có thể tăng giá, các chủ đầu tư cần tích cực đàm phán hơn nữa với các nhà điều hành để sớm định vị sản phẩm của mình, xác định khách hàng mục tiêu để đưa ra thiết kế và tiện ích phù hợp. Bên cạnh đó, cũng cần có có sự linh hoạt trong chính sách cho thuê để sản phẩm này tận dụng được nguồn cầu về nơi ở của khách du lịch ngắn ngày, đặc biệt là khách du lịch quốc tế hiện đang có sự tăng trưởng rất tốt tại Việt Nam.

(Theo: Báo Đầu tư Bất động sản)

---------------------------------------------------------------------------------------
 
MATHOUSE với phương châm luôn vì mục tiêu kinh doanh thành công của đối tác, chúng tôi gồm các chuyên gia thiết kế thi công am hiểu lĩnh vực CĂN HỘ CHO THUÊ/HOMESTAY, luôn nỗ lực trong việc tạo ra những không gian hoàn hảo, có tính thẩm mỹ cao, chuyên nghiệp trong sự kết hợp, bài trí, sẽ giúp bạn tạo ra một không gian nội thất lí tưởng nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, giúp hoạt động kinh doanh của bạn luôn đạt hiệu quả tốt nhất!
 

Trải nghiệm khách hàng đã sử dụng dịch vụ của MATHOUSE: http://mathouse.vn/trai-nghiem-khach-hang.html

MATHOUSE - Giải pháp thiết kế và thi công trọn gói các công trình Nhà hàng/ Căn hộ cho thuê/ Massage, Spa 
Add: Tầng 4, số 8 Nguyễn Văn Ngọc, Ba Đình, Hà Nội
Tel:   024 629 38 358/ 091 383 6248
Fb: 
https://www.facebook.com/mathouse.vn/

 

 MATHOUSE - “ Build Your Project, Build Your Success"

Bài viết liên quan

Kinh doanh homestay cần những loại giấy phép gì?

Bạn muốn mở homestay nhưng đang thắc mắc về các loại giấy phép để được hoạt động kinh doanh ? Những điều kiện được phép kinh doanh homestay gồm những gì ? Mathouse xin giải đáp những câu hỏi trên nhờ sự tư vấn của các văn phòng luật...

Wellness travel - mô hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực khiến nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của con người ngày càng tăng. “Du lịch wellness” chính là loại hình thư giãn mới đang được toàn thế giới săn đón và bắt đầu nở rộ tại Việt Nam.

Những lưu ý khi kinh doanh homestay mà nhà đầu tư nào cũng cần biết

Theo Công ty Jones Lang LaSalle (JLL), bằng việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho khách du lịch, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú.

Những điều tuyệt vời chỉ khi ở homestay mới có được

Lựa chọn homestay khi đi du lịch có lẽ đã trở thành một điều không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ. Điều đầu tiên khiến du khách lựa chọn homestay trở thành địa điểm lưu trú đó chính là giá cả hợp lí, nhưng đồng thời, còn...

Nên hay không khai thác du lịch "xanh" từ Farmstay?

Không chỉ đơn giản là nơi nghỉ chân, tại farmstay bạn còn có cơ hội học tập, sống và làm việc như những người nông dân thực thụ. Cùng Mathouse tham khảo đặc điểm mô hình farmstay trong bài viết dưới đây nhé!

Đáng nể trang trại nông nghiệp thông minh kết hợp kinh doanh du lịch độc đáo

Không chỉ làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, Langbiang Farm còn đang mạnh dạn đầu tư làm mô hình du lịch nông nghiệp một cách bài bản, chuyên nghiệp và độc đáo.

Mô hình viện dưỡng lão ở Nhật Bản và xu hướng phát triển tại Việt Nam hiện nay

Mô hình viện dưỡng lão ở Nhật Bản được cả thế giới tìm hiểu và học tập chứ không chỉ riêng Việt Nam. Bởi Nhật Bản được xem là đất nước đi đầu trong việc nghiên cứu, xây dựng và phát triển viện dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe...

Hành trình lưu giữ hương vị ẩm thực Việt của người con gái Hà Thành

Chị Phạm Bích Hạnh được nhiều người biết đến như một Đại sứ thương hiệu Việt với tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ trong hàng chục năm dài cùng khát khao lưu giữ và phát triển ẩm thực truyền thống một cách đầy đủ và...

Homestay - sự trải nghiệm khác biệt trong từng chuyến du lịch

Hiện nay, khi nhắc đến du lịch, mọi người sẽ nghĩ đến Homestay sự trải nghiệm khác biệt khi du lịch. Để chuyến du lịch của bản thân và gia đình trọn vẹn hơn, tại sao bạn không đọc bài viết dưới đây để biết rõ hơn về loại hình...

Tráng A chu và giấc mơ làm giàu từ bản làng nhờ kinh doanh homestay

Nhờ phát triển du lịch và kinh doanh homestay, Tráng A Chu không chỉ làm thay đổi cuộc sống gia đình mình, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của cả cộng đồng.

Farmstay – mô hình homestay “xanh” với nhiều lợi ích đầy hấp dẫn

Farmstay - mô hình “trồng rau nuôi gà” không chỉ là nơi cung cấp chỗ nghỉ ngơi, đây còn là hình thức homestay mang trải nghiệm sống bình yên như một người nông dân thực thụ!

Những mẹo nhỏ nhưng mang lại thành công lớn cho homestay của bạn

Chia sẻ nhà ở đã trở thành hiện tượng trong thị trường bất động sản và nhà ở, với yếu tố thiết kế đóng vai trò then chốt trong sự thành công đó. Để giúp bạn thiết kế và sử dụng một căn nhà cho thuê hoặc homestay thành công, chúng...

Xu hướng: Giới trẻ Sài Gòn kiếm bộn tiền từ cho thuê căn hộ dịch vụ

“Trừ các chi phí, một tháng mình thu về khoảng 5-8 triệu đồng/tháng đối với 1 phòng cho thuê. Tiền này chỉ là làm thêm, có thể gọi là thu nhập thụ động, để chi trả bớt vài chi phí trong cuộc sống hoặc có thêm khoản đi du lịch, ăn...

Bật mí giải pháp tối ưu hóa khả năng sinh lời từ kinh doanh homestay

Hiện nay, kinh doanh homestay tại Việt nam đang có nhiều thuận lợi khi Việt nam đang là điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại khu vực. Tuy nhiên cũng với sự phát triển về thị trường du lịch thì các chủ homestay cũng gặp nhiều thách thức khi các...

Những lưu ý khi cho người nước ngoài thuê căn hộ dịch vụ

Bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư của mình dài hạn, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và lưu ý điều gì? Bài viết dưới đây chính là dành cho bạn!

KINH DOANH NHÀ HÀNG: VỐN CẦN BAO NHIÊU?

"Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn?" đây là một trong những câu hỏi bạn phải trả lời được khi muốn thử sức đầu tư vào nó. Không tính toán, hoạch định được cụ thể các hạng mục chi phí cần thiết, bạn rất dễ rơi vào tình trạng...

Lý giải nguyên nhân thua lỗ khi đầu tư căn hộ dịch vụ

Đầu tư căn hộ dịch vụ hiện là mô hình kinh doanh đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, và đã hình thành nên một thị trường cực kỳ sôi động. Tuy nhiên có tồn tại một mặt trái khác là không phải ai kinh doanh cũng đều thành công....

Kinh doanh homestay: 'Không chỉ mỗi căn nhà'

Với việc tạo ra nguồn thu đáng kể cho các nhà đầu tư trong mấy năm qua, không khó hiểu khi kinh doanh homestay trở thành trào lưu của giới bất động sản.

KINH DOANH NHÀ HÀNG, VÌ SAO THẤT BẠI?

Theo thống kê, 80% các nhà hàng thất bại trong 3 năm đầu tiên hoạt động và phải tiến hành các thủ tục sang nhượng hoặc phá sản. 10% còn lại chỉ đủ duy trì các chi phí và nhà hàng chỉ mang tính chất tồn tại chứ không phát triển. Vậy...

Rủi ro kinh doanh homestay, những điều nhà đầu tư nào cũng phải biết!

Kinh doanh Homestay đang trở thành miếng bánh vô cùng hấp dẫn trong thời gian gần đây do nhu cầu thị trường ngày một gia tăng. Tuy nhiên cũng nhưng kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào, đầu tư homestay cũng luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Nắm được...