Kinh doanh homestay: 'Không chỉ mỗi căn nhà'

Ngày đăng: 18/12/2018 - Lượt xem: 295

Với việc tạo ra nguồn thu đáng kể cho các nhà đầu tư trong mấy năm qua, không khó hiểu khi kinh doanh homestay trở thành trào lưu của giới bất động sản.
 

Một vốn bốn lời

Ngành du lịch Việt Nam năm vừa qua đã không làm các nhà đầu tư thất vọng. Theo thống kê của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam (VNAT), trong 10 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đón gần 13 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái với lượt du khách nhiều nhất đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Sức tăng trưởng ấn tượng của ngành du lịch đã thúc đẩy niềm tin vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tăng cao. Bên cạnh các mô hình truyền thống như khách sạn hay resort, hàng loạt mô hình kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng mới ra đời, từ villa, căn hộ khách sạn, căn hộ nghỉ dưỡng hay đang nổi lên khoảng 2 năm gần đây là homestay.

Homestay được hiểu là một loại hình lưu trú nghỉ chân được xác định bằng cụm từ “Home from home”, nghĩa là, trong một chuyến đi công tác hoặc du lịch, bạn đặt chỗ để nghỉ lại cùng với một gia đình người dân địa phương, trong chính ngôi nhà của họ. Đối với người nước ngoài, homestay đã không còn quá xa lạ bởi sự phổ biến của Airbnb - dịch vụ đặt phòng kết nối những người có phòng cho thuê và khách có nhu cầu thuê phòng.

Tại Việt Nam, homestay đang thu hút nhà đầu tư cá nhân và các hộ gia đình kinh doanh lưu trú. Theo giới chuyên môn, loại hình này nở rộ trên cả nước nhưng tập trung chủ yếu ở 2 nơi: Các khu vực đã có thị trường du lịch truyền thống như Sapa, Hà Nội, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Huế, Phan Thiết, Vũng Tàu, Tp.HCM, Long An, các tỉnh miền Tây Nam bộ và những điểm đến mới.

Mô hình "cùng ăn, cùng ở, cùng làm" này sẽ gia tăng trải nghiệm cho những khách du lịch thích khám phá, muốn tìm hiểu văn hóa bản địa. Nhiều nhà đầu tư tận dụng ngôi nhà của họ để cho thuê, hoặc thuê lại rồi cải tạo thành những nơi lưu trú hướng đến đối tượng khách du lịch trẻ trung, năng động.

Ở khía cạnh đầu tư, yếu tố khiến kinh doanh homestay trở thành cơ hội kinh doanh, đầu tư tuyệt vời là số vốn ban đầu ít, linh hoạt nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Chính vì thế, loại hình này đã thu hút nhiều cá nhân hoặc các bạn trẻ có mong muốn “tập tành” thử sức kinh doanh.
 


Mặt khác, đây là loại hình lưu trú ngắn hạn nên doanh thu có thể cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20-30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2-3 lần.

Một ví dụ đơn giản, giá cho thuê homestay hiện nay đang rơi vào tầm 500.000 - 5 triệu/phòng – villa/đêm tùy vào vị trí, chất lượng cũng như hệ thống tiện ích. Nếu tỉ lệ đặt phòng là 60% thì chủ nhà cũng có thể thu được 10 -100 triệu đồng/phòng, căn - trừ đi các chi phí quản lý thì đây là một con số đáng mơ ước với các ngành đầu tư kinh doanh hiện nay.

Nhưng cũng dễ bị thua lỗ nặng

Được đánh giá là kênh đầu tư mới, nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai, tuy nhiên để thành công với mô hình kinh doanh homestay không đơn giản. Dễ thấy nhất, homestay tại Việt Nam mới thu hút được các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, các bạn trẻ tham gia đầu tư mà thiếu đi các tổ chức bất động sản chuyên nghiệp.

Theo các đơn vị đầu tư, đằng sau mô hình kinh doanh homestay đòi hỏi rất nhiều thứ khác nhau. Nếu không tính toán kỹ càng có thể thua lỗ nặng vì chi phí phát sinh ngoài dự tính, cộng với lượng khách thuê không ổn định.

Ông Nguyễn Văn Dũng, CEO Luxstay, một startup cung cấp nền tảng cho thuê homestay cho rằng: Bạn không thể chỉ cần một căn nhà nếu muốn kinh doanh Homestay. Một yếu tố tối quan trọng trong ngành kinh doanh này là chất lượng dịch vụ lại thường bị bỏ quên. Ngày càng nhiều mô hình homestay ra đời nên tính cạnh tranh cũng cao dần. Do đó, nhà đầu tư phải nâng cao chất lượng dịch vụ và đưa ra mức giá hợp lý nhất thì mới sống lâu dài được với nó.

Cùng với sự phát triển của ngành, nhu cầu cung cấp thêm các dịch vụ thiết yếu như khóa thông minh Smartlook, nội thất, nhu yếu phẩm, các dịch vụ dọn dẹp, chăm sóc khách hàng,... đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, những hệ thống kết nối và hỗ trợ dịch vụ chuyên nghiệp nói trên tại Việt Nam vẫn còn là thiểu số (Luxstay, Airbnb).

Hiện nay, hầu hết các homestay đều có tính tự phát và phụ thuộc vào các hệ thống nước ngoài như Airbnb, homestay, counchsurfing, home Exchange. Thực tế này khiến các nhà đầu tư tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn và ít được hỗ trợ hơn.

Theo các chuyên gia bất động sản, mô hình kinh doanh homestay có thể phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong khoảng 3-5 năm tới, bởi ngành du lịch nước ta đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành ngành công nghiệp không khói với giá trị lợi nhuận có thể lên đến con số 20 tỷ USD. Tuy nhiên, để thực sự bùng nổ, bên cạnh sự tham gia của những tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp, sự hỗ trợ của chính sách cũng sẽ là một thách thức lớn.
 

---------------------------------------------------------------------------------------
 
MATHOUSE với phương châm luôn vì mục tiêu kinh doanh thành công của đối tác, chúng tôi gồm các chuyên gia thiết kế thi công am hiểu lĩnh vực CĂN HỘ CHO THUÊ/HOMESTAY, luôn nỗ lực trong việc tạo ra những không gian hoàn hảo, có tính thẩm mỹ cao, chuyên nghiệp trong sự kết hợp, bài trí, sẽ giúp bạn tạo ra một không gian nội thất lí tưởng nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, giúp hoạt động kinh doanh của bạn luôn đạt hiệu quả tốt nhất!
 

Trải nghiệm khách hàng đã sử dụng dịch vụ của MATHOUSE: http://mathouse.vn/trai-nghiem-khach-hang.html

MATHOUSE - Giải pháp thiết kế và thi công trọn gói các công trình Nhà hàng/ Căn hộ cho thuê/ Massage, Spa 
Add: Tầng 4, số 8 Nguyễn Văn Ngọc, Ba Đình, Hà Nội
Tel:   024 629 38 358/ 091 383 6248
Fb: 
https://www.facebook.com/mathouse.vn/

 

 MATHOUSE - “ Build Your Project, Build Your Success"

Bài viết liên quan

Farmstay – mô hình homestay “xanh” với nhiều lợi ích đầy hấp dẫn

Farmstay - mô hình “trồng rau nuôi gà” không chỉ là nơi cung cấp chỗ nghỉ ngơi, đây còn là hình thức homestay mang trải nghiệm sống bình yên như một người nông dân thực thụ!

Những mẹo nhỏ nhưng mang lại thành công lớn cho homestay của bạn

Chia sẻ nhà ở đã trở thành hiện tượng trong thị trường bất động sản và nhà ở, với yếu tố thiết kế đóng vai trò then chốt trong sự thành công đó. Để giúp bạn thiết kế và sử dụng một căn nhà cho thuê hoặc homestay thành công, chúng...

Xu hướng: Giới trẻ Sài Gòn kiếm bộn tiền từ cho thuê căn hộ dịch vụ

“Trừ các chi phí, một tháng mình thu về khoảng 5-8 triệu đồng/tháng đối với 1 phòng cho thuê. Tiền này chỉ là làm thêm, có thể gọi là thu nhập thụ động, để chi trả bớt vài chi phí trong cuộc sống hoặc có thêm khoản đi du lịch, ăn...

Bật mí giải pháp tối ưu hóa khả năng sinh lời từ kinh doanh homestay

Hiện nay, kinh doanh homestay tại Việt nam đang có nhiều thuận lợi khi Việt nam đang là điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại khu vực. Tuy nhiên cũng với sự phát triển về thị trường du lịch thì các chủ homestay cũng gặp nhiều thách thức khi các...

Những lưu ý khi cho người nước ngoài thuê căn hộ dịch vụ

Bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư của mình dài hạn, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và lưu ý điều gì? Bài viết dưới đây chính là dành cho bạn!

KINH DOANH NHÀ HÀNG: VỐN CẦN BAO NHIÊU?

"Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn?" đây là một trong những câu hỏi bạn phải trả lời được khi muốn thử sức đầu tư vào nó. Không tính toán, hoạch định được cụ thể các hạng mục chi phí cần thiết, bạn rất dễ rơi vào tình trạng...

Lý giải nguyên nhân thua lỗ khi đầu tư căn hộ dịch vụ

Đầu tư căn hộ dịch vụ hiện là mô hình kinh doanh đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, và đã hình thành nên một thị trường cực kỳ sôi động. Tuy nhiên có tồn tại một mặt trái khác là không phải ai kinh doanh cũng đều thành công....

KINH DOANH NHÀ HÀNG, VÌ SAO THẤT BẠI?

Theo thống kê, 80% các nhà hàng thất bại trong 3 năm đầu tiên hoạt động và phải tiến hành các thủ tục sang nhượng hoặc phá sản. 10% còn lại chỉ đủ duy trì các chi phí và nhà hàng chỉ mang tính chất tồn tại chứ không phát triển. Vậy...

Rủi ro kinh doanh homestay, những điều nhà đầu tư nào cũng phải biết!

Kinh doanh Homestay đang trở thành miếng bánh vô cùng hấp dẫn trong thời gian gần đây do nhu cầu thị trường ngày một gia tăng. Tuy nhiên cũng nhưng kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào, đầu tư homestay cũng luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Nắm được...

Căn hộ dịch vụ: Tiềm năng vẫn... ngủ yên

Được dự đoán là một phân khúc khá tiềm năng khi lượng khách du lịch và các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày một gia tăng tại Việt nam, nhưng quy mô thị trường căn hộ dịch vụ lại có mức tăng trưởng khá hạn chế, trong khi nhu cầu thực...

Căn hộ cao cấp: Diện tích nhỏ, sinh lời lớn với kênh đầu tư homestay

Kênh đầu tư căn hộ cao cấp để cho thuê ở Hà Nội chưa bao giờ hết “hot” Chính vì thế mà giới đầu tư đã và đang nhanh chóng nắm bắt xu hướng cho thuê căn hộ cao cấp diện tích nhỏ theo kiểu homestay do nhu cầu cao, tiềm năng sinh lời...

Những vấn đề cần quan tâm khi cho thuê căn hộ dịch vụ/ homestay

Hiện nay, hoạt động kinh doanh căn hộ dịch vụ cho thuê và homestay đang là loại hình kinh doanh được nhiều người đầu tư bởi rủi ro thấp, lợi nhuận cao và ổn định. Vậy đâu sẽ là những vấn đề cần quan tâm khi cho thuê nhà?

Giải pháp nào giúp thu hồi vốn nhanh khi đầu tư căn hộ cho thuê và homestay?

Thị trường bất động sản luôn thu hút bất kỳ ai dù bạn có khả năng cao hay thấp về kinh tế. Lý do vì đây là loại hình kinh doanh mang lại lợi nhuận khá cao. Khả năng rủi ro lại ở mức không cao nên nhiều người khi có những hiểu biết...

Lựa chọn đầu tư mô hình căn hộ dịch vụ cho thuê thế nào để hiệu quả ?

Hiện nay trên khắp Việt Nam, lượng người nước ngoài sinh sống và làm việc phân bổ dàn trải, tuy nhiên vẫn tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương ... Mô hình căn hộ dịch vụ ra đời, nhiệm...

Nhà đầu tư săn đất nông nghiệp làm homestay

Cùng với sự phát triển của ngành du lịch theo mô hình dân dã, nhu cầu lưu trú tăng mạnh, nhiều nhà đầu tư đi săn đất nông nghiệp để làm homestay, nhà vườn cho thuê. Mặc dù là dạng du lịch gia đình nhưng đầu tư homestay không đơn giản...

Bỏ túi bí quyết đầu tư căn hộ dịch vụ thành công

Đầu tư căn hộ dịch vụ cho thuê như thế nào cho hiệu quả???? Lựa chọn vị trí phù hợp, nắm rõ diễn tiến thị trường, cung cấp dịch vụ tốt, giá cả chấp nhận được cũng như định vị tốt nhu cầu và hành vi tiêu dùng đối tượng...

Đầu tư căn hộ dịch vụ cho người ngước ngoài thuê: Chủ đầu tư “gặt vàng”

Theo báo cáo mới đây của Savills, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tỉ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ. So với ở Singapore, tỉ suất này cao hơn 2 lần, ở Bangkok là hơn 1,7 lần. Lý giải cho sự phát triển nhanh chóng của thị trường căn hộ...

Nên hay không đầu tư căn hộ dịch vụ cho thuê?

Bất động sản những năm gần đây đang có sự hoạt động mạnh mẽ, ra đời nhiều loại hình căn hộ. Một loại hình khá mới hiện nay là căn hộ dịch vụ cho thuê. Căn hộ dịch vụ là gì? Căn hộ này tiện ích thế nào? Đầu tư căn hộ dịch...

Thị trường căn hộ dịch vụ còn nhiều dư địa phát triển

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ năm 2008 đến nay số lượng người nước ngoài đến Việt Nam làm việc tăng trung bình 8%/năm. Do đó, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê tại các thành phố lớn được đánh giá là có khả năng sinh...

Kinh nghiệm đầu tư căn hộ dịch vụ cho thuê sinh lời cao và ổn định

Đầu tư căn hộ dịch vụ cho thuê hiện đang là một trong những kênh đầu tư phổ biến, mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao và ổn định?