Thị trường căn hộ dịch vụ còn nhiều dư địa phát triển

Ngày đăng: 20/11/2018 - Lượt xem: 431


Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, từ năm 2008 đến nay số lượng người nước ngoài đến Việt Nam làm việc tăng trung bình 8%/năm. Do đó, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê tại các thành phố lớn được đánh giá là có khả năng sinh lợi ổn định.

Tuy nhiên, báo cáo gần đây của một số đơn vị khảo sát cho thấy nhu cầu căn hộ dịch vụ tăng cao nhưng số lượng và công suất thuê vẫn không có sự bứt phá.

Chủ đầu tư cần nhanh nhạy và linh hoạt hơn

Báo cáo thị trường quý II/2018 của Savills cho thấy công suất cho thuê căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đạt 88% và tại TP.HCM đạt khoảng 80%. Trong nửa đầu năm 2018, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp Việt Nam lên đến 7 tỷ USD, chiếm 34% tổng vốn FDI đăng ký là yếu tố thu hút một lượng lớn người lao động nước ngoài đến Việt Nam. Tuy nhiên, công suất thuê của căn hộ dịch vụ một năm trở lại đây vẫn chỉ duy trì ở mức hơn 80%, không thể bứt lên mức 90% như nhiều năm trước.

Những thương hiệu căn hộ dịch vụ quốc tế đầu tiên gia nhập vào thị trường Việt Nam có thể kể đến dự án Somerset West Lake, theo sau đó là các thương hiệu Fraser Suites, Pan Pacific và một số thương hiệu Nhật Bản. Tuy nhiên, sau hơn 20 năm, quy mô của các thương hiệu điều hành này tại Việt Nam vẫn đang rất nhỏ so với mạng lưới toàn cầu của họ. So với toàn thị trường Việt Nam, các căn hộ tại phân khúc có mức giá trên 2.000 USD/tháng này có mức giao dịch khá ổn định bởi có vị trí giao thông thuận lợi tại các quận trung tâm.

Mức cho thuê căn hộ dịch vụ tại Việt Nam hiện dao động từ 7,9 triệu đồng đến hơn 45 triệu đồng/căn/tháng. Theo thống kê của CityHouse Apartment - đơn vị chuyên quản lý và cung cấp căn hộ dịch vụ trong chuỗi từ 330 - 2.000 USD tại TP.HCM, trong phân khúc có mức giá dao động từ 1.200 - 2.000 USD/tháng số lượng căn hộ khá ít, lợi thế của phân khúc này là vị trí đẹp tuy nhiên số lượng dự án không nhiều và nguồn cung mới hạn chế. Tại phân khúc căn hộ dịch vụ có mức giá thuê từ 800 - 1.200 USD/tháng, chất lượng dịch vụ và quy mô đầu tư thời gian qua chưa có gì bứt phá. Phân khúc có mức thuê từ 400 - 800 USD/tháng đang phát triển theo hướng tự phát: tuy số lượng các dự án nhiều nhưng quy mô nhỏ, các dịch vụ đi kèm bị tiết giảm tối đa.

Theo nhận định của người trong ngành, dù có giảm sút so với vài năm trước, nhưng công suất cho thuê ở mức trên 80% vẫn đủ hấp dẫn để khuyến khích sự tham gia của các thương hiệu điều hành căn hộ dịch vụ trong nước lẫn quốc tế mới và sự mở rộng của các thương hiệu hiện có. Tuy nhiên từ phía các chủ đầu tư, cần tích cực đàm phán hơn nữa với các nhà điều hành để sớm định vị sản phẩm của mình, xác định khách hàng mục tiêu để đưa ra thiết kế và tiện ích phù hợp.

Bên cạnh đó, bà Đỗ Thu Hằng (Bộ phận Nghiên cứu – Tư vấn Savills Hà Nội) cũng cho rằng: “Nếu so sánh với căn hộ mua để cho thuê thì hiện nay giá cho thuê của căn hộ dịch vụ đang ở mức kém cạnh tranh. Nguyên nhân là bởi căn hộ dịch vụ không có sự linh hoạt trong diện tích, số phòng để khách hàng lựa chọn. Căn hộ dịch vụ chỉ có 1 - 2 phòng ngủ trong khi căn hộ thông thường có từ 2 - 3 phòng ngủ. Thông thường, ngân sách của khách thuê là cố định, không có sự thay đổi về giá nên nếu căn hộ dịch vụ linh hoạt về diện tích và số phòng thì cơ hội tăng giá và hút khách thuê sẽ cao hơn”.

Nguồn cung phân bố chưa đáp ứng thực tế

Là phân khúc bất động sản hướng đến đối tượng khách thuê chủ yếu là người nước ngoài làm việc ở Việt Nam, khách du lịch, công tác dài ngày, sản phẩm căn hộ dịch vụ cung cấp có không gian rộng rãi và những tiện ích sẵn sàng cho việc sinh hoạt lâu dài của khách thuê. Khác với căn hộ để bán hay biệt thự cho thuê, sản phẩm căn hộ dịch vụ cung cấp đầy đủ nội thất đi kèm và được quản lý điều hành chuyên nghiệp với những dịch vụ dọn phòng, ăn uống 24/24.

Thời gian qua, một số dự án chuyên biệt còn phục vụ cho một nhóm khách thuê nhất định, ví dụ như khách Nhật. Đây cũng là điểm hấp dẫn của một số dự án căn hộ dịch vụ nói riêng và sản phẩm căn hộ dịch vụ nói chung bởi giá trị cộng đồng và chuyên biệt nó đem lại cho các khách hàng là người nước ngoài làm việc ở các công ty FDI, đại sứ quán, khu công nghiệp, ngân hàng quốc tế và các doanh nghiệp nước ngoài khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, các dự án chất lượng chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM… Trong khi đó, nhu cầu cho sản phẩm này trải khắp các khu công nghiệp trên cả nước, bao gồm cả các tỉnh lân cận các thành phố lớn như Bình Dương, Long An, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hà Nam.

Tính đến cuối năm 2017, tổng số lượng khu công nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam đã đạt 220 với quy mô lên đến 69.000ha. Có thể thấy, có một sự thiếu cân bằng giữa cung và cầu của thị trường căn hộ dịch vụ. Riêng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, đã có hơn 70 khu công nghiệp, tuy nhiên thị trường mới ghi nhận số lượng dự án căn hộ dịch vụ hạn chế, với một vài thương hiệu điều hành quốc tế.

Bà Đỗ Thu Hằng nhận định: “Quy mô hiện tại của các thương hiệu này tại Hà Nội cho thấy mức độ phát triển của thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội chưa thực sự tương xứng với tiềm năng khi so sánh với quy mô trong khu vực và thế giới. Theo đó, căn hộ dịch vụ cần có có sự linh hoạt trong chính sách cho thuê để sản phẩm này tận dụng được nguồn cầu về nơi ở của khách du lịch ngắn ngày, đặc biệt là khách du lịch quốc tế hiện đang có sự tăng trưởng rất tốt tại Việt Nam. Điều này sẽ giúp tối đa hóa công suất thuê căn hộ dịch vụ và doanh thu của dự án”.

Một xu hướng khác là sự ra đời của các sản phẩm lai tạo giữa căn hộ dịch vụ và khách sạn hay condotel tại thị trường du lịch. Những hướng đi này mở ra nhiều cơ hội cải thiện tình hình hoạt động và phát triển hơn nữa cho sản phẩm căn hộ dịch vụ tại Việt Nam. Ngoài ra, vấn đề đặt ra là liệu các chủ đầu tư và các đơn vị điều hành có đủ nhanh nhạy để tận dụng cơ hội, nắm bắt và đón đầu xu hướng hay không.
 

---------------------------------------------------------------------------------------
 
MATHOUSE với phương châm luôn vì mục tiêu kinh doanh thành công của đối tác, chúng tôi gồm các chuyên gia thiết kế thi công am hiểu lĩnh vực CĂN HỘ CHO THUÊ, luôn nỗ lực trong việc tạo ra những không gian hoàn hảo, có tính thẩm mỹ cao, chuyên nghiệp trong sự kết hợp, bài trí, sẽ giúp bạn tạo ra một không gian nội thất lí tưởng nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, giúp hoạt động kinh doanh của bạn luôn đạt hiệu quả tốt nhất!
 

Trải nghiệm khách hàng đã sử dụng dịch vụ của MATHOUSE: http://mathouse.vn/trai-nghiem-khach-hang.html

MATHOUSE - Giải pháp thiết kế và thi công trọn gói các công trình Nhà hàng/ Căn hộ cho thuê/ Massage, Spa 
Add: Tầng 4, số 8 Nguyễn Văn Ngọc, Ba Đình, Hà Nội
Tel:   024 629 38 358/ 091 383 6248
Fb: 
https://www.facebook.com/mathouse.vn/

 

 MATHOUSE - “ Build Your Project, Build Your Success"

Bài viết liên quan

Kinh doanh homestay cần những loại giấy phép gì?

Bạn muốn mở homestay nhưng đang thắc mắc về các loại giấy phép để được hoạt động kinh doanh ? Những điều kiện được phép kinh doanh homestay gồm những gì ? Mathouse xin giải đáp những câu hỏi trên nhờ sự tư vấn của các văn phòng luật...

Wellness travel - mô hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực khiến nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của con người ngày càng tăng. “Du lịch wellness” chính là loại hình thư giãn mới đang được toàn thế giới săn đón và bắt đầu nở rộ tại Việt Nam.

Những lưu ý khi kinh doanh homestay mà nhà đầu tư nào cũng cần biết

Theo Công ty Jones Lang LaSalle (JLL), bằng việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho khách du lịch, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú.

Những điều tuyệt vời chỉ khi ở homestay mới có được

Lựa chọn homestay khi đi du lịch có lẽ đã trở thành một điều không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ. Điều đầu tiên khiến du khách lựa chọn homestay trở thành địa điểm lưu trú đó chính là giá cả hợp lí, nhưng đồng thời, còn...

Nên hay không khai thác du lịch "xanh" từ Farmstay?

Không chỉ đơn giản là nơi nghỉ chân, tại farmstay bạn còn có cơ hội học tập, sống và làm việc như những người nông dân thực thụ. Cùng Mathouse tham khảo đặc điểm mô hình farmstay trong bài viết dưới đây nhé!

Đáng nể trang trại nông nghiệp thông minh kết hợp kinh doanh du lịch độc đáo

Không chỉ làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, Langbiang Farm còn đang mạnh dạn đầu tư làm mô hình du lịch nông nghiệp một cách bài bản, chuyên nghiệp và độc đáo.

Mô hình viện dưỡng lão ở Nhật Bản và xu hướng phát triển tại Việt Nam hiện nay

Mô hình viện dưỡng lão ở Nhật Bản được cả thế giới tìm hiểu và học tập chứ không chỉ riêng Việt Nam. Bởi Nhật Bản được xem là đất nước đi đầu trong việc nghiên cứu, xây dựng và phát triển viện dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe...

Hành trình lưu giữ hương vị ẩm thực Việt của người con gái Hà Thành

Chị Phạm Bích Hạnh được nhiều người biết đến như một Đại sứ thương hiệu Việt với tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ trong hàng chục năm dài cùng khát khao lưu giữ và phát triển ẩm thực truyền thống một cách đầy đủ và...

Homestay - sự trải nghiệm khác biệt trong từng chuyến du lịch

Hiện nay, khi nhắc đến du lịch, mọi người sẽ nghĩ đến Homestay sự trải nghiệm khác biệt khi du lịch. Để chuyến du lịch của bản thân và gia đình trọn vẹn hơn, tại sao bạn không đọc bài viết dưới đây để biết rõ hơn về loại hình...

Tráng A chu và giấc mơ làm giàu từ bản làng nhờ kinh doanh homestay

Nhờ phát triển du lịch và kinh doanh homestay, Tráng A Chu không chỉ làm thay đổi cuộc sống gia đình mình, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của cả cộng đồng.

Farmstay – mô hình homestay “xanh” với nhiều lợi ích đầy hấp dẫn

Farmstay - mô hình “trồng rau nuôi gà” không chỉ là nơi cung cấp chỗ nghỉ ngơi, đây còn là hình thức homestay mang trải nghiệm sống bình yên như một người nông dân thực thụ!

Những mẹo nhỏ nhưng mang lại thành công lớn cho homestay của bạn

Chia sẻ nhà ở đã trở thành hiện tượng trong thị trường bất động sản và nhà ở, với yếu tố thiết kế đóng vai trò then chốt trong sự thành công đó. Để giúp bạn thiết kế và sử dụng một căn nhà cho thuê hoặc homestay thành công, chúng...

Xu hướng: Giới trẻ Sài Gòn kiếm bộn tiền từ cho thuê căn hộ dịch vụ

“Trừ các chi phí, một tháng mình thu về khoảng 5-8 triệu đồng/tháng đối với 1 phòng cho thuê. Tiền này chỉ là làm thêm, có thể gọi là thu nhập thụ động, để chi trả bớt vài chi phí trong cuộc sống hoặc có thêm khoản đi du lịch, ăn...

Bật mí giải pháp tối ưu hóa khả năng sinh lời từ kinh doanh homestay

Hiện nay, kinh doanh homestay tại Việt nam đang có nhiều thuận lợi khi Việt nam đang là điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại khu vực. Tuy nhiên cũng với sự phát triển về thị trường du lịch thì các chủ homestay cũng gặp nhiều thách thức khi các...

Những lưu ý khi cho người nước ngoài thuê căn hộ dịch vụ

Bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư của mình dài hạn, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và lưu ý điều gì? Bài viết dưới đây chính là dành cho bạn!

KINH DOANH NHÀ HÀNG: VỐN CẦN BAO NHIÊU?

"Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn?" đây là một trong những câu hỏi bạn phải trả lời được khi muốn thử sức đầu tư vào nó. Không tính toán, hoạch định được cụ thể các hạng mục chi phí cần thiết, bạn rất dễ rơi vào tình trạng...

Lý giải nguyên nhân thua lỗ khi đầu tư căn hộ dịch vụ

Đầu tư căn hộ dịch vụ hiện là mô hình kinh doanh đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, và đã hình thành nên một thị trường cực kỳ sôi động. Tuy nhiên có tồn tại một mặt trái khác là không phải ai kinh doanh cũng đều thành công....

Kinh doanh homestay: 'Không chỉ mỗi căn nhà'

Với việc tạo ra nguồn thu đáng kể cho các nhà đầu tư trong mấy năm qua, không khó hiểu khi kinh doanh homestay trở thành trào lưu của giới bất động sản.

KINH DOANH NHÀ HÀNG, VÌ SAO THẤT BẠI?

Theo thống kê, 80% các nhà hàng thất bại trong 3 năm đầu tiên hoạt động và phải tiến hành các thủ tục sang nhượng hoặc phá sản. 10% còn lại chỉ đủ duy trì các chi phí và nhà hàng chỉ mang tính chất tồn tại chứ không phát triển. Vậy...

Rủi ro kinh doanh homestay, những điều nhà đầu tư nào cũng phải biết!

Kinh doanh Homestay đang trở thành miếng bánh vô cùng hấp dẫn trong thời gian gần đây do nhu cầu thị trường ngày một gia tăng. Tuy nhiên cũng nhưng kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào, đầu tư homestay cũng luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Nắm được...