Tráng A chu và giấc mơ làm giàu từ bản làng nhờ kinh doanh homestay

Ngày đăng: 14/12/2019 - Lượt xem: 401

Nhờ phát triển du lịch và kinh doanh homestay, Tráng A Chu không chỉ làm thay đổi cuộc sống gia đình mình, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của cả cộng đồng. 

Hua Tạt là điểm du lịch cộng đồng mới nổi của huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Nếu như cao nguyên Mộc Châu nổi tiếng với đồi chè, rừng thông bản Áng, là điểm dừng chân quen thuộc đối với du khách thì Hua Tạt lại hấp dẫn bởi những phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào Mông bản địa.

Và người góp phần làm khởi sắc tiềm năng du lịch của bản làng nằm ở cửa ngõ của tỉnh Sơn La này chính là Tráng A Chu – người con của núi rừng Hua Tạt. Với phương châm phát triển du lịch nhưng không làm mất đi cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa của dân tộc, Tráng A Chu không chỉ làm thay đổi cuộc sống gia đình mình, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa của cả cộng đồng.

 

Tráng A Chu biểu diễn phục vụ du khách
 
Homestay A Chu là một quần thể bao gồm nhà sàn và một vài bungalow nằm ngay cạnh nhà văn hóa và sân vận động của bản Hua Tạt. Năm 2014, gia đình Tráng A Chu là những người đầu tiên trong bản đã tự tay phá bỏ vườn mận, vườn đào, vay vốn cùng anh em dựng ngôi nhà sàn gỗ to nhất bản, bắt đầu làm du lịch cộng đồng. Nhà văn hóa và sân vận động được xây dựng khang trang cũng do một phần góp đất của gia đình A Chu.
 
Tráng A Chu chụp ảnh cùng du khách nước ngoài

Tráng A Chu chia sẻ: "Cái thôi thúc lớn nhất là tôi đã đi làm thuê rồi và bỏ về vì công việc bấp bênh lắm. Tôi đã tốt nghiệp Đại học Công nghệ thực phẩm, mà chả làm được cái gì thì cả làng cười cho. Tôi có sẵn năng khiếu về văn nghệ, có tiếng khèn của người Mông nên có thể vận dụng những cái đó. Tôi cũng học thêm cách nấu ăn, cách làm du lịch để làm du lịch. Công việc của chúng tôi giờ phát triển cũng tốt và công việc ngày càng nhiều. Gia đình tôi cũng chia công việc cho các hộ xung quanh cùng làm du lịch".

Quyết định của A Chu lúc đầu cũng gặp ý kiến trái chiều của bà con trong bản, khi anh mang về một mô hình mới phát triển du lịch cộng đồng. Nhưng thật may mắn, A Chu đã nhận được sự hỗ trợ của các công ty du lịch, mong muốn A Chu khai thác chính thế mạnh từ phong tục, tập quán của dân tộc Mông, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Đặc biệt, chị Hàng A Sua luôn bên cạnh và ủng hộ chồng hết lòng.

 
Homestay A Chu lung linh về đêm

"Lúc đầu chúng tôi cũng không suy nghĩ nhiều và đồng lòng làm. Sau thấy số vốn lên cao quá, chúng tôi phải đi vay nên cũng hơi nản vì sợ không thu hồi được. Thế nhưng hai vợ chồng đã quyết tâm và vượt qua khó khăn, dần dần được các công ty giới thiệu khách cho nên giờ đỡ hơn rồi. Quan trọng nhất là hai vợ chồng lúc nào cũng đồng lòng và động viên nhau" - chị Sua nói.

Giờ đây, cơ ngơi của A Chu đã rất vững vàng. Ngôi nhà sàn độc đáo, kết hợp những nét truyền thống của ngôi nhà Mông, nhưng lại tăng thêm những tiện ích hiện đại tạo sự thoải mái cho du khách. Mái nhà lợp lá cọ, trên những hàng cột được lắp bóng điện trang trí khéo léo. Tầng một của nhà sàn được thiết kế quầy bar, các bàn cho khách ngồi ăn uống, ngắm cảnh thiên nhiên, được trang trí bằng những vật dụng độc đáo. Tất cả những vật dụng nhỏ nhất của ngôi nhà đều tạo ra vẻ hài hòa với không gian của miền cao nguyên.

 
Tráng Seo Linh thành thạo máy vi tính và đang theo học tiếng Anh

Cả nhà A Chu đều tập trung vào làm du lịch. Cậu con trai nhỏ Tráng Seo Linh cũng rất tích cực, từ việc dẫn khách đi leo núi, xuyên rừng, hay tổ chức các đội bóng đá giao hữu. Năm nay Seo Linh học lớp 5, và con đã có những suy nghĩ rất "người lớn" khi được hỏi con mong muốn điều gì: "Khi lớn lên con sẽ tiếp tục làm homestay vì con muốn giúp mọi người trong bản, cùng xây dựng bản làng đẹp hơn". 

Còn chị Hàng A Sua, từ khi có homestay là chị không còn phải đi nương, làm rẫy nữa mà phụ trách bếp núc nấu nướng phục vụ du khách. Những món của người Mông như gà xương đen, cá suối, lợn bản, rau rừng… được chị khéo léo gia giảm, hợp khẩu vị với những thực khách trong và ngoài nước. Căn bếp lúc nào cũng có năm, sáu cô gái người Mông ríu rít đi ra đi vào, phụ chị Sua làm bếp. 

 
Bungalow tại homestay A Chu đạt tiêu chuẩn homestay Châu Á - Thái Bình Dương

Tráng Thị Dụ làm ở đây đã 3 năm, chia sẻ: "Làm ở homestay A Chu em được tiếp xúc với nhiều người, và em hiểu rằng phong tục tảo hôn của người quê em là không tốt. Một số bạn của em mới 13 tuổi mà đã lấy chồng, còn em thì không muốn mình đi theo con đường mòn như vậy. Em vẫn đi học và đi làm ở homestay của chú A Chu, và em học được nhiều điều từ công việc này".

Đến với homestay A Chu, du khách được tìm hiểu đời sống, nếp sinh hoạt của người Mông qua các hoạt động trải nghiệm cuộc sống thú vị của đồng bào như: thu hoạch đào, mận, làm bánh dày, giã gạo, chơi các trò chơi truyền thống... Ngoài ra, để du khách và người dân bản gần gũi với nhau hơn, homestay A Chu còn tổ chức các hoạt động giao lưu và văn nghệ do chính các thanh niên trong bản và cả vợ chồng A Chu biểu diễn. Đó là những “điểm cộng” để cho homestay A Chu nói riêng và Hua Tạt nói chung luôn được du khách yêu mến lựa chọn.

Trên cuốn sách “Những câu chuyện về du lịch Việt Nam” do Tổ chức du lịch thế giới phát hành, homestay A Chu được nhắc đến như một nơi cần phải đến, một điểm du lịch sinh thái tiêu biểu. Khi được hỏi năm qua thành công nhất của anh là gì, Tráng A Chu chia sẻ, anh vui nhất vì những vị khách đến homestay của anh đã hiểu hơn về Hua Tạt, đặc biệt có những người đã gửi tiền tài trợ xây trường, xây cầu cho vùng quê anh khởi sắc hơn.
Theo: vovworld.vn

---------------------------------------------------------------------------------------

MATHOUSE với phương châm luôn vì mục tiêu kinh doanh thành công của đối tác, chúng tôi gồm các chuyên gia thiết kế thi công am hiểu lĩnh vực NHÀ HÀNG, MASSAGE & CĂN HỘ CHO THUÊ/HOMESTAY, luôn nỗ lực trong việc tạo ra những không gian hoàn hảo, có tính thẩm mỹ cao, chuyên nghiệp trong sự kết hợp, bài trí, sẽ giúp bạn tạo ra một không gian nội thất lí tưởng nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, giúp hoạt động kinh doanh của bạn luôn đạt hiệu quả tốt nhất!
 

Trải nghiệm khách hàng đã sử dụng dịch vụ của MATHOUSE: http://mathouse.vn/trai-nghiem-khach-hang.html

MATHOUSE - Giải pháp thiết kế và thi công trọn gói các công trình Nhà hàng/ Căn hộ cho thuê/ Massage, Spa 
Add: Tầng 4, số 8 Nguyễn Văn Ngọc, Ba Đình, Hà Nội
Tel:   024 629 38 358/ 091 383 6248
Fb: 
https://www.facebook.com/mathouse.vn/

 

 MATHOUSE - “ Build Your Project, Build Your Success" 


 

Bài viết liên quan

Kinh doanh homestay cần những loại giấy phép gì?

Bạn muốn mở homestay nhưng đang thắc mắc về các loại giấy phép để được hoạt động kinh doanh ? Những điều kiện được phép kinh doanh homestay gồm những gì ? Mathouse xin giải đáp những câu hỏi trên nhờ sự tư vấn của các văn phòng luật...

Wellness travel - mô hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực khiến nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của con người ngày càng tăng. “Du lịch wellness” chính là loại hình thư giãn mới đang được toàn thế giới săn đón và bắt đầu nở rộ tại Việt Nam.

Những lưu ý khi kinh doanh homestay mà nhà đầu tư nào cũng cần biết

Theo Công ty Jones Lang LaSalle (JLL), bằng việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho khách du lịch, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú.

Những điều tuyệt vời chỉ khi ở homestay mới có được

Lựa chọn homestay khi đi du lịch có lẽ đã trở thành một điều không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ. Điều đầu tiên khiến du khách lựa chọn homestay trở thành địa điểm lưu trú đó chính là giá cả hợp lí, nhưng đồng thời, còn...

Nên hay không khai thác du lịch "xanh" từ Farmstay?

Không chỉ đơn giản là nơi nghỉ chân, tại farmstay bạn còn có cơ hội học tập, sống và làm việc như những người nông dân thực thụ. Cùng Mathouse tham khảo đặc điểm mô hình farmstay trong bài viết dưới đây nhé!

Đáng nể trang trại nông nghiệp thông minh kết hợp kinh doanh du lịch độc đáo

Không chỉ làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, Langbiang Farm còn đang mạnh dạn đầu tư làm mô hình du lịch nông nghiệp một cách bài bản, chuyên nghiệp và độc đáo.

Mô hình viện dưỡng lão ở Nhật Bản và xu hướng phát triển tại Việt Nam hiện nay

Mô hình viện dưỡng lão ở Nhật Bản được cả thế giới tìm hiểu và học tập chứ không chỉ riêng Việt Nam. Bởi Nhật Bản được xem là đất nước đi đầu trong việc nghiên cứu, xây dựng và phát triển viện dưỡng lão, chăm sóc sức khỏe...

Hành trình lưu giữ hương vị ẩm thực Việt của người con gái Hà Thành

Chị Phạm Bích Hạnh được nhiều người biết đến như một Đại sứ thương hiệu Việt với tâm huyết và nỗ lực không ngừng nghỉ trong hàng chục năm dài cùng khát khao lưu giữ và phát triển ẩm thực truyền thống một cách đầy đủ và...

Homestay - sự trải nghiệm khác biệt trong từng chuyến du lịch

Hiện nay, khi nhắc đến du lịch, mọi người sẽ nghĩ đến Homestay sự trải nghiệm khác biệt khi du lịch. Để chuyến du lịch của bản thân và gia đình trọn vẹn hơn, tại sao bạn không đọc bài viết dưới đây để biết rõ hơn về loại hình...

Farmstay – mô hình homestay “xanh” với nhiều lợi ích đầy hấp dẫn

Farmstay - mô hình “trồng rau nuôi gà” không chỉ là nơi cung cấp chỗ nghỉ ngơi, đây còn là hình thức homestay mang trải nghiệm sống bình yên như một người nông dân thực thụ!

Những mẹo nhỏ nhưng mang lại thành công lớn cho homestay của bạn

Chia sẻ nhà ở đã trở thành hiện tượng trong thị trường bất động sản và nhà ở, với yếu tố thiết kế đóng vai trò then chốt trong sự thành công đó. Để giúp bạn thiết kế và sử dụng một căn nhà cho thuê hoặc homestay thành công, chúng...

Xu hướng: Giới trẻ Sài Gòn kiếm bộn tiền từ cho thuê căn hộ dịch vụ

“Trừ các chi phí, một tháng mình thu về khoảng 5-8 triệu đồng/tháng đối với 1 phòng cho thuê. Tiền này chỉ là làm thêm, có thể gọi là thu nhập thụ động, để chi trả bớt vài chi phí trong cuộc sống hoặc có thêm khoản đi du lịch, ăn...

Bật mí giải pháp tối ưu hóa khả năng sinh lời từ kinh doanh homestay

Hiện nay, kinh doanh homestay tại Việt nam đang có nhiều thuận lợi khi Việt nam đang là điểm đến hấp dẫn hàng đầu tại khu vực. Tuy nhiên cũng với sự phát triển về thị trường du lịch thì các chủ homestay cũng gặp nhiều thách thức khi các...

Những lưu ý khi cho người nước ngoài thuê căn hộ dịch vụ

Bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê căn hộ chung cư của mình dài hạn, nhưng bạn không biết bắt đầu từ đâu và lưu ý điều gì? Bài viết dưới đây chính là dành cho bạn!

KINH DOANH NHÀ HÀNG: VỐN CẦN BAO NHIÊU?

"Kinh doanh nhà hàng cần bao nhiêu vốn?" đây là một trong những câu hỏi bạn phải trả lời được khi muốn thử sức đầu tư vào nó. Không tính toán, hoạch định được cụ thể các hạng mục chi phí cần thiết, bạn rất dễ rơi vào tình trạng...

Lý giải nguyên nhân thua lỗ khi đầu tư căn hộ dịch vụ

Đầu tư căn hộ dịch vụ hiện là mô hình kinh doanh đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, và đã hình thành nên một thị trường cực kỳ sôi động. Tuy nhiên có tồn tại một mặt trái khác là không phải ai kinh doanh cũng đều thành công....

Kinh doanh homestay: 'Không chỉ mỗi căn nhà'

Với việc tạo ra nguồn thu đáng kể cho các nhà đầu tư trong mấy năm qua, không khó hiểu khi kinh doanh homestay trở thành trào lưu của giới bất động sản.

KINH DOANH NHÀ HÀNG, VÌ SAO THẤT BẠI?

Theo thống kê, 80% các nhà hàng thất bại trong 3 năm đầu tiên hoạt động và phải tiến hành các thủ tục sang nhượng hoặc phá sản. 10% còn lại chỉ đủ duy trì các chi phí và nhà hàng chỉ mang tính chất tồn tại chứ không phát triển. Vậy...

Rủi ro kinh doanh homestay, những điều nhà đầu tư nào cũng phải biết!

Kinh doanh Homestay đang trở thành miếng bánh vô cùng hấp dẫn trong thời gian gần đây do nhu cầu thị trường ngày một gia tăng. Tuy nhiên cũng nhưng kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào, đầu tư homestay cũng luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Nắm được...

Căn hộ dịch vụ: Tiềm năng vẫn... ngủ yên

Được dự đoán là một phân khúc khá tiềm năng khi lượng khách du lịch và các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày một gia tăng tại Việt nam, nhưng quy mô thị trường căn hộ dịch vụ lại có mức tăng trưởng khá hạn chế, trong khi nhu cầu thực...